ĐÔI NÉT ĐÁNG YÊU TRONG VĂN NGHỆ HỘI XUÂN

 ĐÔI NÉT ĐÁNG YÊU TRONG VĂN NGHỆ HỘI XUÂN
- Trên sân khấu Hội Xuân của Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California

 


Ca khúc Quan Họ Bắc Ninh "Xin Ra Về" do Ban Văn Nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California trình bày - Một trong những nhạc cảnh được tán thưởng nhiều nhất.


- Sơ lược một số nét đáng nhớ trong việc vận động thành lập Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California

- Một số nét đáng yêu của Ban Văn Nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California


Hoàng Thụy Văn


A. Phương hướng - Mục tiêu

 

Trở lại những ngày đầu hoạt động của các đồng hương Bắc Ninh sinh sống tại miền Nam và Bắc California, một lớp người có tấm lòng và tích cực trong công việc mở đường cho Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California. Nỗ lực của họ đã tạo điều kiện ra đời những Hội Xuân Bắc Ninh thật đáng yêu ở hải ngoại ngót hai thập kỷ và đứng vững cho đến ngày nay.

 


Ban Văn Nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California.


Thiết nghĩ cần nêu một số nét đáng ghi nhớ về Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California. Đây là một hội thiện nguyện sinh hoạt thường trực tại quận Cam (Orange County), California, nơi có đông người Việt định cư sau cuộc chiến thương đau và chấm dứt tháng Tư năm 1975. Một hội đoàn văn hoá có tầm cỡ do căn cứ vào sự tham gia và tham dự của hội viên và đồng hương thường ở mức 400 hằng năm có năm đông trên dưới 600 người khi nhiều đồng hương Bắc Ninh và thân hữu từ các nơi xa về. Hội có tầm vóc của một hội đoàn vừa nêu ở trên vì những hoạt động của hội đã mang lợi ích cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại như sau:

- Sinh hoạt có mục đích giữ gìn và truyền bá một số điệu hát truyền thống mang tính văn hoá đặc thù của dân tộc Việt Nam qua các thể loại nhạc có âm hưởng dân ca và lối hát Quan Họ có xuất xứ từ nhiều làng của vùng Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang) mà nơi được biết nhiều nhất là làng Lim, Bắc Ninh.

- Những con dân xa xứ nơi đây có nguồn gốc Bắc Ninh, vốn tha thiết với quê hương Việt Nam đang cống hiến cho quê hương thứ hai những loại hình văn hoá độc đáo của sắc dân và cộng đồng Việt Nam bên cạnh nhiều sắc dân khác trong tổng thể Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, đối với người Việt trong dòng người xa xứ từ sau cuộc chiến Việt Nam, chắc hẳn họ đã mang theo quê hương của một trời thương nhớ trong trái tim Việt Nam và ký ức gấm hoa của mình...

- Ngoài ra một tập đặc san gồm nhiều bài khảo cứu giá trị của các nhà biên khảo như Trần Phong Vũ, Trần Huy Bích, Phạm Cao Dương, Phạm Văn Quảng, Phạm Đăng Phương v.v.. Phần nhiều các tác giả viết về vùng Bắc Ninh, có thể giúp thế hệ trẻ tham khảo như một tài liệu về nét văn hoá, giáo dục và lịch sử đáng ghi nhớ của quê hương mến yêu.



Đặc San Bắc Ninh


- Nhưng trên hết, lớp người tiên phong - trong một số giới hạn - dùng phương cách trao truyền bằng âm nhạc và tài liệu khảo cứu hàm chứa những giá trị mà họ quý trọng như là di sản mang theo bên đời và lớp người trẻ nhận thức và khai triển những kiến thức làm phong phú cho văn hoá - Đó là một cách thế hệ đi trước làm nhiệm vụ lót đường ước mong thế hệ kế thừa trong khi tạo cho đời sống được thăng hoa thì chính kiến thức cũng nhận ra rằng mình thuộc một dân tộc có sức sống mãnh liệt, một lịch sử oai hùng của một nền văn minh lâu đời và phát triển rất cần các thế hệ kế thừa biết giữ gìn và làm cho ngày càng thêm tươi sáng. Đồng thời đức tính khiêm cung của tiền nhân không thiếu vốn đã làm nên những tấm gương sáng của văn hoá dân tộc. Đó là điều hệ trọng của sự nghiệp trao truyền các giá trị của kiến thức trong các thế hệ đời người.

 

B. Buổi đầu thành lập

Người ta không quên buổi thuyết trình có chủ đề "Đôi Nét Về Xứ Sở Và Con Người Bắc Ninh" ngày 27/3/2005 tại Viện Việt-Học do đồng hương Bắc Ninh thực hiện. Cũng cần nhắc lại buổi sinh hoạt hôm đó cùng mang một ý nghĩa về nguồn trong chương trình "Đất Nước và Con Người" của các vị chủ trương ở Viện Việt-Học, có trụ sở tại miền Nam California, trong đó giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ là một trong học giới có giềng mối gắn bó. Diễn giả của chương trình hôm đó gồm các cựu giáo sư của nền Giáo Dục Quốc Gia Việt Nam, các giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ (quá cố), Nguyễn Như Hùng, và nhạc sĩ Nguyễn Hiền (quá cố). Hát Quan Họ Bắc Ninh do nhóm Phù Sa và Quả Ớt Cay (The Hot Pepper) của Nhạc Viện Thái Bình, San Jose thực hiện. Có lẽ đây là một cơ duyên mà những người có mặt tham dự nuôi trong lòng chung một ý tưởng làm được một chút gì cho quê hương, nhất là quê hương Bắc Ninh. Bắc Ninh, nơi giàu đẹp về lĩnh vực văn hóa truyền thống độc đáo và tài năng lỗi lạc mà nhiều người cho là vào hàng ưu tú của miền Bắc đất nước, và có thể của cả nước (?). Xin mời đọc thêm một số chi tiết về giai đoạn thành lập Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California trong Đặc San Xuân Kỷ Hợi 2019, số 10.



C. Những người đi lót đường

Cũng cần nhắc lại Hội trưởng sáng lập giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ (2 nhiệm kỳ: 2007-2011 và 2011-2014), giáo sư đã qua đời ngày 23-1-2023 - Ông Nguyễn Hữu Hòa (nhiệm kỳ 2014-2018) - Bà Ngô Tuyết Mai (nhiệm kỳ 2018-2022 và kế tiếp nhiệm kỳ 2022-2026). Một đặc điểm cần nói lên (xin chỉ nói riêng ba vị nêu trên) khi giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ đứng ra lãnh trách nhiệm được đồng hương tin cậy, hầu như kéo theo một đại gia đình dấn thân vào việc chung, trong đó phải kể thế hệ 1.5 Mai Khôi và hai hậu duệ 2.0: Mai Hân và Mai Linh. Ông Nguyễn Hữu Hòa, người kế nhiệm chức Hội trưởng với một đàn thê tử, trong đó phải kể hiền thê năng nổ và các trẻ Nguyễn Tâm, Nguyễn Khang.., rất tiếc thầy Hoà vừa rồi bị tai biến mạch máu não (stroke), ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng! - Bà Ngô Tuyết Mai, góa phụ cố giáo sư Nguyễn Ngọc Kỳ, đương kiêm Hội trưởng và sự dấn thân của người thân vẫn tiếp tục. 



Ba giới chức quan trọng của Hội Xuân Bắc Ninh năm 2018: Hội Trưởng Nguyễn Hữu Hoà, giữa - Bên trái, Trưởng Ban Tổ Chức Phạm Đăng Phương - Bên phải, Trưởng Ban Văn Nghệ Ngô Bá Toàn.


Ngoài ra rất cần nhắc đến giáo sư Nguyễn Tư Mô (quá cố), giáo sư Lê Hồng; quý ông Vũ Văn Hưởng (quá cố), Đinh Hồng Phong, Đỗ Việt Anh, Nguyễn Hoa Cương, Nguyễn Linh, Ngô Huy Cần... đã đóng góp tài chánh và công sức đáng kể trong từng nhiệm vụ khác nhau; ông bà hoạ sĩ Nguyễn Đồng và Nguyễn Thị Hợp, thường năm đều đã cng hiến cho Hội một ấn phẩm hội họa rất có giá trị về văn hoá, nghệ thuật để giúp Hội làm phẩm vật đấu giá gây quỹ. Các MC Nguyễn Hoa Cương, Hồng Vân, Nhã Lan, trong nhiệm vụ điều khiển chương trình một cách xuất sắc.



Đồng hương Ngô Tất Tố, một trụ cột của Ban Văn Nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh đảm trách chức sắc "Mỏ Làng" một cách tuyệt vời


Là một điều thiếu sót nếu không nhắc đến các đồng hương Bắc Ninh tham gia Ban văn nghệ Bắc Ninh từ buổi đầu như quý "liền Chị" Thanh Hà, Xuân Mai, Thanh Vân, Búp Lê, Ái Liên, Ái Loan, Hạ Lan Anh, Phi Yến, Mai Khôi, Mai Trâm..., quý "liền Anh" Bá Toàn, Đăng Phương, Sỹ Hào, Ngô Tất Tố, Đăng Phúc... Riêng ca sĩ Thúy Anh luôn có cách riêng trong phần đóng góp văn nghệ và lúc nào cũng nhận được sự vỗ tay nồng nhiệt về phía đồng hương tham dự.

 

D. Tập hát có bài bản và đúng cách

Do một cơ duyên, ông bà Lê Ngọc Chân và Ánh Hiền cũng là khách Bắc Ninh "tha hương ngộ cố tri" với ông bà Nguyễn Ngọc Kỳ và Tuyết Mai, có cơ sở dạy nhạc ở miền Bắc California, đặc biệt dạy trẻ về Quan Họ. Bà Ánh Hiền là người hướng dẫn đã nhiều năm giúp đỡ Ban văn nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh Nam California cho khoảng 10 học viên trong các lớp học trực tuyến (online). Bà trực tiếp soạn bài cho học viên tập hát, đặc biệt sửa cho đúng cách trong nghệ thuật hát cổ nhạc miền Bắc, tập luyện trên bốn kỹ năng của thanh nhạc chuyên về Quan Họ Bắc Ninh như Vang - Rền - Nền - Nảy, nói thông thường là về ngân rung và luyến láy.

 

 Sau đây hình ảnh tiêu biểu được trích ra từ các màn văn nghệ Hội Xuân của Ban Văn nghệ Hội Đồng Hương Bắc Ninh trong thời gian qua:

 

E. Một số bài hát tiêu biểu

 

1- BÀI HÁT VĂN Cô Đôi Thượng Ngàn

 

Khúc hát dân ca "Cô Đôi Thượng Ngàn" và Emily Nhã Vân trình bày có sự giới thiệu của Hội Trưởng Nguyễn Hữu Hòa và sau đó Trưởng Ban Tổ Chức Phạm Đăng Phương (Hội Xuân Bắc Ninh năm 2018) - Phía sau, nhóm nhạc Dân Tộc Lạc Hồng, trình bày nhạc nền ngũ âm cho lyric "Cô Đôi Thượng Ngàn" và giọng ca Emily Nhã Vân.



Emily Nhã Vân biểu diễn nghệ thuật 
với "Cô Đôi Thượng Ngàn"...

 


 ... Emily Nhã Vân với "Cô Đôi Thượng Ngàn", điệu Chầu Văn cổ.

 


... và nhóm nhạc Dân Tộc Lạc Hồng. 

Nhan đBài hát: Cô Đôi Thượng Ngàn (Dân ca Miền Bắc Việt Nam, còn cách gọi khác Dân Ca Bắc Bộ)

[Nội dung: Ngọc Điện chốn Kim môn cô ra vào.. Ngọc Điện chốn Kim môn.. Danh thơm ngoài cõi..tiếng đồn.. trong í í.. trong cung. Hú hú..

1. Sinh thay một thú Cô Đôi ngàn ì ì.. bầu trời cảnh Phật.. í i i ì í i... Phong Quan bốn mùa trên bát ngát, trăm hoa đua nở dưới cảnh bầy, cầm thú đùa chơi, í i ì i í a ới a a à à, ơi ới a a a à.. hú..

2. Chim bay phấp phới mọi nơi, cá theo ngược nước í i i ì í i, lượn bơi vẫy vùng ì i.. trên ngàn trùng gió reo xao xác trên đỉnh sườn non, đá vách cheo leo, kìa dòng sông thương nước chảy trong veo... í i ì í a ới a a à ới a à. Hú..

3. Sông thương nước chảy trong veo. Thuyền xuôi người ngược í i i ì í i.. Có tiếng hò reo vang lừng.. nhìn đá núi mấy tầng cao thấp kìa ngàn cỏ hoa tăm tắp màu xanh, í i ì i í a ới a a à à, hú...


4. Cô chơi bốn mùa gió mát trăng thanh ..i .. hoa thơm cỏ lạ í i i ì í i... Mấy mùa ấm êm, nhìn cảnh vật rừng sim ao cá chứ đọt măng giang, măng nứa, măng tre, các bạn Tiên đủng đỉnh ra về i ì ì i.. hú ..

(Nhanh)
1. Bài sai đối triệu lục cung, nàng ân nàng ái vốn dòng sơn trang, tính cô hay măng trúc măng giang á a a á à à a

2. Thiều quang sáng tỏ lưng trời, một mầu xuân sắc tốt tươi rườm rà, trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a.. hú..

3. Đêm đêm đêm đêm ánh đuốc lập lòe, tai nghe tiếng hú thú rừng gọi nhau, đuốc ai sáng tỏ đêm thâu một màu son sắc tốt tươi rườm rà, trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a.. hú..

4. Ngàn xanh lắm quả nhiều hoa, Cô Đôi dạo gót vào ra sớm chiều, chiếc gùi mây nặng trĩu lưng đeo. á a a á à à a.. hú..

5. Gùi mây nặng trĩu lưng đeo, gót tiên hải xào mĩ miều xinh tươi. Con dao khoai túi giắt ở bên người.. Á a à á à à a.. hú..

6. Dao khoai túi giắt bên người, vịn cành hái quả nói cười líu lo, Hái đào lê cam quýt nhãn dừa. (á a a á à à a.. á a a á à à a...)3 (Xe giá hồi cung)]
.

 

2- RU BẮC BỘ

 


Ru Bắc Bộ (trình bày chính Xuân Mai và Ngọc Trâm phụ diễn).

[Lời bài hát ru con ngủ Bắc Bộ (số 1)

À á à à ời… à á à à ơi… bồng bồng bống bống bang bang, mẹ bống yêu bống á à bống càng làm thơ

À á à à ời… à á à à ơi… con ơi muốn nên thân người lắng tai nghe lấy... á… những lời mẹ ru
Gái thì giữ việc trong nhà, khi vào cánh cửi á à khi ra thêu thùa
Trai thời đọc sách ngâm thơ dùi mài kinh sử… để chờ kịp á à... khoa
À á á ơi mai sau nối nghiệp mẹ cha trước là đẹp mặt á à... sau là ấm thân
À á à à ời… à á à à ơi… công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước á a... trong nguồn chảy ra...
Một lòng thờ mẹ kính cha.. cho tròn chữ hiếu á à a.. mới là đạo con.
À á à à ời … à á à à ơi… nuôi con cho được vuông tròn, mẹ thầy dầu dãi xương mòn gối long.
Con ơi cho trọn hiếu trung, thảo ngay một dạ á à.. kẻo luống công mẹ cày
À á à à ơi... à á à à ơi... làm trai quyết chí tu thân công danh chớ vội á à... nợ nần chớ đã lo
Khi nên trời giúp công cho làm trai năm liệu á à.. bảy lo mới thạo
À á..ơi… trời sinh trời trời chẳng phụ nào phong vân gặp hội í í... anh hào ra tay
Trí khôn dắt để xạ mày, có công mài sắt á à.. có ngày nên kim... à á à à ơi… à á à à ời… ]




Nghệ sĩ Xuân Mai với "Ru Bắc Bộ."   
(Văn Học Nghệ Thuật thời VNCH gọi "Điệu Ru Bắc Phần")

 


Ngọc Trâm xuất sắc trong vai người mẹ xứ Bắc "ru con."

 

 

3- BÀI HÁT NHẤT QUẾ NHỊ LAN

Bài hát Quan Họ Bắc Ninh "Nhất Quế Nhị Lan" qua giọng ca Đăng Phúc và  Ái Loan (nghệ danh của đôi uyên ương đa tài: Dr. Nguyễn Đăng Phúc, MD & Dr. Nguyễn Ái Loan, DOM, LAC - Dùng tài năng Y khoa để sinh sống và giúp người đời ở miền Nam California - Dùng tài năng văn nghệ Quan Họ Bắc Ninh để giúp đồng hương trẻ hiểu biết về tình yêu "đất nước và con người" và giữ gìn kho tàng văn nghệ phong phú của quê hương Bắc Ninh).

Khách thưởng lãm có thể dùng Youtube để theo dõi lời ca của hai nghệ sĩ Đăng Phúc và Ái Loan theo nối kết (link) sau đây:

< https://www.youtube.com/watch?v=GbYLgIicqc0 >

 


Bài hát Quan Họ Bắc Ninh "Nhất Quế Nhị Lan" qua giọng ca Đăng Phúc và Ái Loan.

[Bài hát: Nhất Quế Nhị Lan

1/ Bài hát có xuất xứ Dân ca Miền Bắc trong khuôn khổ Quan Họ Bắc Ninh và do nghệ sĩ Bắc Ninh sáng tạo - Nguyên tác là bài thơ cùng tên ca ngợi vẻ đẹp hiền hoà và sự đoan chính đáng tôn trọng của người phụ nữ xứ Kinh Bắc.

2/Thơ: Nhất quế nhị lan,
Nhất xinh, nhất lịch khôn ngoan trăm chiều
Người khôn ai chả nâng niu,
Hoa thơm ai chả chắt chiu trên cành
. Cho hay là thú hữu tình,
Vì hoa nên phải lánh mình tìm hoa.
Yêu nhau cho trọn một bề,
Nay lần mai nữa, kẻ chê người cười.
Trồng cây sin chớ đốn trồi,
Yêu tôi xin chớ đứng ngồi vs ai.
Xuân bất tái lai....!

3/ Giai điệu: Nhất Quế Nhị Lan chứ nhất i xinh i,/nhất xinh nhất lịch i í i ì í i í Khôn ngoan i./Khôn ngoan chứ trăm chiều, ai chả á nâng niu í i ì.

- Người khôn i ai chả á nâng niu chứ hoa à a thơm i,/hoa thơm ai chả i í iì í i í chắt ì chiu i./Chắt chiu ớ trên cành ì, là thú u hĩu íu tình i ì í i.

- Cho hay là thú hĩu tìnhchứ vi ì hoa i, vì hoa nên phải i í i ì í i í Lánh mình ì./ Lánh mình chứ tim ìm hoa, cho trọn một bề i í i.

- Yêu nhau i cho trọn một bề chứ nay í lần ì,/ nay lần mai nữa i í i ì í i í ke ẻ chê./Kẻ chê chứ người cười, xin chớ ơ đôn ốn trồi i í i.

- Trồng cây i xin chớ ơ đôn ốn trồi chứ yêu tôi í i / yêu tôi xin chớ i í i ì í i í đưng ứng ngồi./Đứng ngồi chứ vơi ới ai/ Xuân bất i tai ái Lai í i ì.
Hết

(* Chú ý: _: là nhịp)
(/: lấy hơi)]

 (Nguồn: internet)

 

4- BÀI HÁT DUYÊN TÌNH

 


Thế hệ thứ 2 của Hội Xuân Bắc Ninh Nam California, 2012, 
có triển vọng sẽ thay thế hệ thứ nhất trong tương lai...

 

... 6 năm trước... (2012)


... và Hội Xuân năm 2018 với Emily Nhã Vân và Timothy Tâm Nguyễn trong hoạt cảnh "Duyên Tình", nhạc Xuân Tiên, lời Y Vân.



Ca khúc giá trị của nền Tân nhạc Việt Nam, cách nay trên nửa thế kỷ vẫn được yêu thích qua nhiều thế hệ đời người ... sau ngày "Biết nhau giữa độ trăng tròn... Nhớ nhau dưới biển mà trên non ơ vẫn tìm..."


[Biết nhau giữa độ trăng tròn

Nhớ nhau dưới biển mà trên non ơ vẫn tìm

Ơ, thương nhau thì mâm bánh buồng cau cũng nên duyên,

Ừ ừ...duyên

 

2.

Biết nhau lúc gặp bên đường

Mến nhau ngay thật mà yêu thương ơ sớm chiều

Ơ...thương nhau tình ta biết để đâu chứ cho vừa,

Ừ...ừ ... vừa.

 

DK:

Chẳng tham ao sâu hay nhà cao

Mà chỉ vì anh chút công danh về sau, về sau, í í về sau

Chẳng tham má phấn em hồng tươi

Ấy cũng không ngoài nết na em trăm đường, trăm đường í í trăm đường.

 

3.

Biết nhau cũng bởi tâm đầu

Mến nhau cũng bởi mà đôi câu ơ đá vàng

Ơ đôi ta cùng xây đắp tình thương chứ lâu dài ....

Ừ ừ dài...]

 Mời theo dõi music & lyric qua KaraOke theo link sau đây: 

 Duyên Tình


< http://lyric.tkaraoke.com/11844/Album/duyen_tinh/ >

(Nguồn: internet)

 


Hai diễn viên trẻ với dáng vẻ thật thơ ngây, trong sáng của tuổi học trò! Các em còn phải lo học hằng ngày mà sự dấn thân theo thế hệ đi trước rất ít có và rất đáng hoan nghênh - Có lẽ phải đợi ít năm nữa các em mới hiểu được tại sao phải "assigned" (chỉ định) tư thế ngồi như thế đó... khi bố mẹ đã nói cho biết thế nào là Duyên Tình và ông Tơ bà Nguyệt...

 


Người lớn đang theo dõi rất chăm chú diễn tiến cuộc diễn của hai người trẻ, thế hệ hậu duệ của họ.


Một thế đứng, một hướng nhìn rất tự nhiên, 
một niềm tin tưởng ở ngày mai.

Hai diễn viên trẻ đã trình diễn xuất sắc trong vai trò của mình và trong hồn đã có dấu ấn một khía cạnh của văn học nghệ thuật Việt Nam.


Photos: Feb 12, 2012Mar 4, 2018 - Nơi lưu trữ ảnh cho bài viết này - Hình Vương Huê.

< https://photos.app.goo.gl/KpVdXFjwPiHmUppm9 >


GIÓ NGÀN PHƯƠNG

_________________


Hoàng Thụy Văn

FB:<https://www.facebook.com/profile.php?id=100009861367948>

Liên lạc: < hvuong311@gmail.com >





 

Comments

Popular posts from this blog

CNS TRƯỜNG TRUNG HỌC TRƯNG VƯƠNG SÀI GÒN KHÓA 1973 - TIỆC LIÊN HOAN KỶ NIỆM 50 NĂM MÃN KHÓA

ĐẠI NHẠC HỘI CÁM ƠN ANH NGƯỜI THƯƠNG BINH VNCH KỲ 16 – Ngày 9-7-2023

TIỆC HỌP MẶT HUYNH ĐỆ CHI BINH - Ngày 16-6-2023